วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Shania Twain - Up! (2002)



ดูเหมือนจะมาถึงจุดสูงสุดของชีวิตแล้ว Shania Twain นำพาอัลบั้ม Up! เปิดตัวแรงบน Billboard 200 ในอันดับ 1 ด้วยยอดเปิดตัว 874,000 แผ่น และค้างอยู่อันดับ 1 นานถึง 4 สัปดาห์ด้วยกัน ถือว่าประสบความสำเร็จต่อจากอัลบั้ม Come On Over ที่ลำพังในอเมริกาก็ขายไปทั้งสิ้น 15,449,000 แผ่นเข้าไปแล้ว วันนี้ Shania Twain กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ชื่อ Up! ชื่อเป็นศิริมงคลแบบนี้อัลบั้มถึงดังเอาดังเอา

ทั้งชีวิตของ Shania ดูเหมือนจะฝากไว้ในกำมือของ Robert John "Mutt" Lange ซึ่งก็เป็นทั้ง Producer, Song writter และสามี เรียกว่าเป็นทั้งหุ้นส่วนธุรกิจและหุ้นส่วนชีวิตเลยทีเดียว เพลงในอัลบั้ม Up! แทบทุกเพลงไม่ค่อยมีความแตกจากจาก Come On Over เท่าไหร่นัก แต่ที่เห็นได้ชัดว่าแตกต่างก็คือ ความพ็อพ ที่มีอยู่ในตัว Shania

Up! เป็นการขจัดเอาจุดด้อยของ Come On Over ออกไปจนหมดสิ้น สลัดเอากลิ่นคันทรี่จ๋าออกไป เสริมความเป็นพ็อพลงไปให้ฟังง่ายมากขึ้น ดูจากทำนองแต่ละเพลงจะติดหูแทบทั้งสิ้น เป็นการเปิดตลาดของ Shania ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม ดูจากซิงเกิ้ลแรก I'm Gonna Getcha Good! ฮิตในคลับกันจัง อีกทั้งเวอร์ชั่นรีมิกซ์อีกมากมาย บ้านเราก็มีค่าย Red Beat มือมิกซ์ขวัญใจสะก๊อยยำใหม่ซะ

เพลงในอัลบั้มมีมากมายถึง 19 แทร็ค แต่ละเพลงสามารถตัดเป็นซิงเกิ้ลได้หมด และก็มีศักยภาพจะดังได้ทั้งนั้น ช่วงเวลาที่ห่างหายไปถึง 4 ปีทำให้ Shania และ Mutt Lange พิถีพิถันเป็นพิเศษ เพราะความสำเร็จที่ได้จาก Come On Over มันค้ำคออยู่ แต่แล้ว Up! ก็กลายเป็นงานที่เบาสบาย ไร้ความเครียดเจือปน เหมือนว่ารู้จุดขายของตัวเองแล้ว เป็นเรื่องดีสำหรับเธอที่ไม่ต้องกดดันอยู่กับความสำเร็จ

ขึ้นชื่อว่าเพลงคันทรี่ ขอบเขตในการพัฒนามีน้อยกว่าเพลงพ็อพ ยกตัวอย่างว่าถ้าร้องเพลงพ็อพอัลบั้มต่อไปเราจะยัดอะไรมาใส่ก็ได้ จะ R&B Hip Hop หรือ Latin ยกตัวอย่างคนที่ทำแบบนี้ได้คือ Jennifer Lopez กับ Britney Spears และ Madonna เพราะไม่ว่าพวกเธอจะทำเพลงอะไร มันก็ลงท้ายด้วยคำว่าพ็อพ แม้จะ Hip Hop หรือ Latin ในส่วนของ Shania ได้หันหัวเรือมาตรงคำว่าพ็อพซึ่งถ้ามีอัลบั้มน่าเธอจะหันหัวเรือไปตรงไหนก็ได้ เพราะเธอได้สลัดสำเนียงคันทรี่ออกไปแล้ว ซึ่งก็เหมือนนี่คือก้าวแรกของ Shania ที่จะเข้าสู่ตลาดเพลงสากลได้กว้างขึ้น

พูดถึงเพลงช้าในอัลบั้มมันจะมีเพลงประเภท You're Still The One หรือ From This Moment On เหลือออยู่มั๊ย คำตอบคือ มี แต่คงไม่เพราะจับใจเหมือนเดิม คล้ายๆกันก็เห็นจะเป็น When You Kiss Me แทร็คสุดท้ายปิดอัลบั้ม และก็เป็นซิงเกิ้ลซะด้วย Forever and For Always เพราะมาก ไม่ได้เดินตามสูตรเดิมแต่อย่างใด Juanita มีส่วนผสมของ Latin เล็กน้อยช่วยให้น่าฟังมากขึ้น Ka-Ching! ติดหูพอๆกับ I'm Gonna Getcha Good! เพลงที่เด่นที่สุดก็เห็นจะเป็น Waiter! Bring Me Water! ใส่ความเป็นเอเชียลงไป C'est La Vie ติดหูมาก เพราะใช้แซมเปิ้ลทำนอง Dancing Queen ของ ABBA

การหยิบเล็กผสมน้อยของ Mutte Lange มองในแง่ดีก็ถือว่าเป็นการขยายตลาดของดนตรี แต่ในทางกลับกัน Mutte Lange ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำเพลงที่แตกต่างออกไป ผลออกมาก็ไม่ค่อยน่าพอใจ ไม่ใช่ของจริง Waiter! Bring Me Water! ที่ใส่ความเป็นเอเชียมาฟังดูก็รู้ว่าไม่ใช่ของจริง แค่มีกลิ่น Thank You Baby! โหมโรงออเครสตร้าชุดใหญ่ ฟังไปก็งั้นๆ ถ้าอัลบั้มหน้ายังเป็นแบบนี้ Shania ก็คงจะถึงทางตันซะแล้ว

คะแนน 3/5

Tracklist

1. Up!
2. I'm Gonna Getcha Good!
3. She's Not Just A Pretty Face
4. Juanita
5. Forever And For Always
6. Ain't No Particular Way
7. It Only Hurts When I'm Breathing
8. Nah!
9. (Wanna Get To Know You) That Good!
10. C'est La Vie
11. I'm Jealous
12. Ka-Ching!
13. Thank You Baby! (For Makin Someday Come So Soon)
14. Waiter! Bring Me Water!
15. What A Way To Wanna Be!
16. I Ain't Goin Down
17. I'm Not In The Mood
18. In My Car
19. When You Kiss Me

Download Here

ไม่มีความคิดเห็น: