วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Beyonce' - Dangerously In Love (2003)


Beyonce' Knowles กับโซโล่เดี่ยวครั้งแรก ท่ามกลางคำครหาว่า ถ้าอัลบั้มนี้เธอดัง มีชิ่งแน่นอน Dangerously In Love เป็นชื่อเพลงจากอัลบั้ม Survivor ของ Destiny's Child ยัยบีติดอกติดใจเพลงนี้เป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าขึ้นร้องสด (ในนาม Destiny's Child) ที่ไหน จะเรียกเสียงฮือจากบรรดาแฟนๆได้แทบทั้งสิ้น จึงกลายมาเป็นชื่ออัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกของเธอ

ไม่มีเหตุผลที่ Beyonce' จะไม่ออกโซโล่เดี่ยว เพราะลำพังแค่เธอคนเดียว คนอื่นก็ไม่ต้องถามหา อันนี้คือความจริงที่ทั้งสองนางที่ขนาบข้างๆต้องเข้าใจและยอมรับความเป็นไป Beyonce' คือหน้าคือตาของวง ขาดเธอไปมันก็ไม่ใช่ Destiny's Child แล้ว จึงเป็นเหตุผลเดียวที่โซโล่ของทั้ง Michelle Williams และ Kelly Rowland จะไม่ดัง

เปิดอัลบั้มที่อันดับ 1 Billboard 200 ด้วยยอดขาย 317,000 ก๊อปปี้ ในสัปดาห์แรก และเป็นสัปดาห์เดียวกันที่ Crazy In Love ขึ้นอันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 เป็นเครื่องการันตีได้ว่า อัลบั้มนี้ดังแน่นอน 5 รางวัลแกรมมี่ย์จึงได้มาอย่างง่ายๆ ทั้งๆที่ทำเพลงในนามของ Destiny's Child ดีนักดีหนายังไม่ได้ โด่งดังเป็นพลุแตกขนาดนี้ เป็นใครจะอยากกลับไปรวมวง

Scott Storch โปรดิวเซอร์คนเก่งดึงเอาจุดเด่นของ Beyonce' มาใช้ได้อย่างชาญฉลาด นึกถึง Beyonce' ก็ต้องนึกถึง R&B และเป็น R&B ที่มีจริตจะก้าน หยิบเอาแซมเปิ้ลเพลงเก๋าแต่เก๋มาผสมผสานกับฮิพฮอพอย่างเพลง Naughty Girl เพลงน่ารักๆยามค่ำคืนที่ใช้แซมเปิ้ล Love to Love You Baby ของป้า Donna Summer ชื่อของ Beyonce' จึงดึงดูดให้บรรดาคนดังไม่ปฏิเสธที่จะร่วมงานด้วย ทั้ง Missy Elliott, Jay-Z (อันนี้ของตาย), Sean Paul, Big Boi จาก Outkast หรือจะรุ่นพ่ออย่าง Luther Vandross ที่สิ้นอายุขัยไปแล้วก็ตาม จึงเป็นเหตุที่ว่า อัลบั้มนี้ตัดเพลงไหนก็ดังไปซะทุกเพลง

Crazy In Love วิงเกิ้ลแรกที่เปรี้ยวล้ำ Baby Boy อาร์แอนด์บีเอาใจตลาดได้ Sean Paul มาเสริมในส่วนของความเป็นแร้กเก้ Be With You และ Me Myself & I บัลลาดอาร์แอนด์บีที่มีดีพอจะตัดเป็นซิงเกิ้ลได้ทั้งคู่ Signs เด่นด้วยเนื้อหา ขุดเอาตำราปีเกิดมาร่ายเป็นเพลง ป้าโอ่ง Missy Elliott โผล่มาโหวกแหวกทำไม เสียอารมณ์ The Closer I Get To You เพราะจับใจ สมคุณค่ารางวัลแกรมมี่ย์ที่ได้รับ Work It Out เพลงแถมจากซาวด์แทร็ค Austin Power ก็ใส่มาด้วย

มองในทางกลับกัน Beyonce' ที่ไร้เพื่อนร่วมวงก็เป็นอะไรที่เลี่ยนพอสมควร เหมือนกินอาหารที่มีรสหวานจัดแรกๆก็อร่อยดี แต่พอยัดเข้าปากไปเรื่อยๆก็เกิดอาการเฝือ เปรียบ Kelly และ Michelle ก็เหมือนกับเกลือที่คอยมาตัดความหวานให้รสชาติมันกลมกล่อม งานนี้จึงมีแต่คำว่าล้นทะลัก ไม่มีความพอดี เพราะเป็นงานแรกของเธอ ทั้งไอเดียและความสามารถจึงยัดเยียดแข่งกันเด่น ทางดีที่สุดก็คือต้องเลือกแทร็คมาฟังแบบเดี่ยวๆ ไม่ควรฟังแบบต่อเนื่อง

ในส่วนของภาพลักษณ์คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะมันก็เขี่ยยัย Ashanti ลงจากชาร์ตได้อย่างง่ายดาย ทำทุกคนลืมไปเลยว่า Ashanti (ณ เวลานั้น) นั้นโด่งดังแค่ไหน เพลงของเธอทั้งสองคนแตกต่างกันอยู่มาก แต่ Beyonce' อาศัยภาพลักษณ์ที่แข็งกว่าเข้าข่ม จนทำให้ Ashanti ที่มีภาพลักษณ์ด้อยกว่าต้องสลายหายไตามกาลเวลา Beyonce' ณ เวลานี้เธอคือต้นแบบของใครต่อไป ทั้งที่ใช้เวลาอยู่ในวงการไม่นานเท่าไหร่นัก ทั้ง Rihanna, Jamelia, Christina Milian ต่างก็โดนเปรียบในเชิงที่ด้อยกว่าอยู่เสมอ

คะแนน 3/5

Tracklist

1. Crazy In Lovce Featuring Jay-Z
2. Naughty Girl
3. Baby Boy Featuring Sean Paul
4. Hip Hop Star Featuring Big Boi and Sleepy Brown
5. Be With You
6. Me, Myself & I
7. Yes
8. Signs Featuring Missy Elliott
9. Speechless
10. That's How You Like It Featuring Jay-Z
11. The Closer I Get To You Duet With Luther Vandross
12. Dangerously In Love 2
13. Beyonce' (Interlude)
14. Gift From Virgo
15. Work It Out

Download Here

ไม่มีความคิดเห็น: