วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Rob Thomas - Something To Be (2006)


ไม่รู้ว่าพี่ Rob Thomas ใหญ่แค่กันไหนเชียว ถึงกล้าออกโซ่โล่เดี่ยว ทั้งๆที่วง Matchbox Twenty อายุของวงก็ไม่ได้แก่กล้าพอ เพลงฮิตจริงก็มีไม่กี่เพลง แต่คงจะมั่นใจว่าตัวเองมีศักยภาพพอก็ตรงที่ เคยร่วมกับกับ Santana ในเพลง Smooth โด่งดังไปทั่วโลก ทำให้คอเพลงโฟล์คร็อคหรือแฟนเพลงของ Santana รู้จักเขามากขึ้น และเพลงนี้แค่เพลงเดียวก็ทำให้เขาคว้ารางวัล Grammy ถึง 3 สาขา คือ Record of the Year, Song of the Year, และ Best Pop Collaboration with Vocals

อัลบั้มแรกของRob Thomas มีชื่อว่า Something To Be เปิดตัวในอันดับ 1 บน Billboard 200 เขี่ยเอา The Emancipation of Mimi ของ Mariah Carey ให้หล่นลงไป Lonely No More ซิงเกิ้ลแรกขึ้นอันดับสูงสุด ที่ 6 Billboard Hot 100 แสดงว่าเขามีอิทธิพลพอสมควร

พูดถึงซิงเกิ้ลแรก Lonely No More ออกจะช็อคแฟนเพลง Matchbox Twenty อยู่มาก เพราะมีแต่ความเป็นพ็อพติดหูที่เอาใจตลาด แต่ก็ต้องโล่งใจเพราะนี่คือส่วนน้อยของอัลบั้ม Something To Be ยังมีความเป็นร็อคหลงเหลืออยู่กันไม่่ให้แฟนเพลงหนีหาย พร้อมทั้งส่วนผสมของ Latin และ Folk เอาให้ดูหลากหลายเข้าว่า

Streetcorner Symphony เพลงเดียวที่ได้ John Mayer มาเล่นกีต้าร์ให้ละม้ายคล้ายเพลงของแขกรับเชิญมากกว่า All That I Am เหมือนมหากาพย์หนังเรื่องใหญ่ซักเรื่อง Ever The Same อันนี้เพราะ แต่เหมือน Unwell เด๊ะๆ ที่เพราะที่สุดก็น่าจะเป็น When The Hertache Ends เพลงที่พูดถึงเพื่อน This Is How A Heartbreak ซิงเกิ้ลที่สองที่ไปไม่ค่อยสวยในชาร์ต เป็นร็อคจังหวะมันส์หยดติ๋งๆ ถูกใจแฟนเพลงเก่าๆไม่มากก็น้อย

แต่ละเพลงดูเหมือนจะเดินรอยตาม Smooth อย่างตั้งใจ แต่ใครมันจะทำได้ดีเหมือนครั้งแรกล่ะ จึงไม่พ้นคำครหาว่ากำลังเดินตามสูตรสำเร็จของตัวเอง Something To Be จึงเป็นงานคั่นเวลาของ Matchbox Twenty ที่แฟนเพลงไม่ค่อยจะปลื้มเท่าไรนัก แต่คิดในอีกแง่นึง ถ้าทำเพลงเหมือนทำอยู่กับวงก็คงจะโดนด่าไปแล้ว

ความจริง Rob Thomas น่าจะได้เพลงที่มีระดับแข็งมากกว่านี้ เพราะทั้งเสียงและความสามารถพี่ Rob ก็มีมากพอตัว แต่อาจจะเป็นเพราะเหตุผลทางการตลาดของทางค่ายเพลงหรืออย่างไร ทำให้คิดสั้นออกอัลบั้มมาได้ครึ่งๆกลางๆ เดี๋ยวร็อคเดี๋ยวพ็อพ บางเพลงก็น่ารำคาญซะ สิ่งเดียวที่ Rob Thomas ควรทำคือฝึกปรือตัวเองให้มากๆ ตลาดต้องการเพลงที่ติดหูก็จริง แต่ก็ใช่ว่าใครจะทำแล้วดัง อย่าให้ตลาดเป็นตัวบ่งชี้ทิศทางของอัลบั้ม ใช้ฝีมือจะดีกว่า

คะแนน 2.5/5

Tracklist

1. This Is How A Heartbreak
2. Lonely No More
3. Ever The Same
4. I Am An Illusion
5. When The Hertache Ends
6. All That I Am
7. Problem Girl
8. Fallin' To Pieces
9. My , My, My
10. Streetcorner Symphony Featuring John Mayer
11. Now Comes the Night

Download Here

ไม่มีความคิดเห็น: