วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

*NSync - Celebrity (2001)


กลายเป็นบอยแบนด์ที่ประสบความสำเร็จในระดับแถวหน้าของวงการไปแล้ว *NSync อันประกอบไปด้วย Justin Timberlake, JC Chasez, Lance Bass, Joey Fatone และ Chris Kirkpatrick หลังจากส่งอัลบั้ม No Strings Attached โด่งดังไปทั่วโลก ในอเมริกายอดขายแค่วันแรกวันเดียวฟันไปถึง 1.1 ล้านแผ่น

Celebrity อัลบั้มใหม่ของ *NSync เต็มไปด้วยความล้ำของดนตรี อันได้มาจาก producer สองคนที่คลุกคลีกับดนตรีฮิพฮอพอาร์แอนด์บีมานานนั่นก็คือ Rodney Jerkinds และ Pharell Williams เปิดโลกทัศน์ของบอยแบนด์ให้กว้างขึ้น ไม่ให้โดนดูถูกว่า สักแต่จะขายหน้าตาหนือท่าเต้น พวกเขาแต่งเพลงเองก็ได้นะเออ เก่งกาจผิดแผกจากบอยแบนด์ทั่วไปซะะจริงๆ

แน่นอนว่า Celebrity เปิดตัวขึ้นอันดับ 1 Billboard 200 และเป็นครั้งแรกของวงที่ได้มีชื่อเข้ารางวัล Grammy ซิงเกิ้ลแรก (Dirty) Pop มีเนื้อหาค่อนข้างจะแรงเกี่ยวกับทัศนคติเพลงพ็อพ จึงโดนหยุดอันดับเพลงไว้ที่ 19 ไปไม่ถึงท็อป 10 แต่ก็มาสมหวังเอากับซิงเกิ้ลที่ 2 บัลลาดที่มีชื่อว่า Gone และท็อป 5 กับเพลง Girlfriend ที่มนเวอร์ชั่นซิงเกิ้ลได้ Nelly มาสร้างสีสัน

Max Martin ถูกลดบทบาทลงไปมาก โดยถูกจัดอยู่ในหมวดพ็อพอย่างเดียว แล้วดึงเอาคู่หุ Pharell Williams กับ Chad Hugo มาหมุนปุ่มแทน Wade J.Robson เก่งกาจ จากนักเต้นมาเป็นคนแต่งเพลงยัน producer และที่ต้องชมคือ Rodney Jerkinds มาทำไตเติ้ลแทร็ค Celebrity ได้เปรี้ยวล้ำสุดๆ

อัลบั้มนี้ Justin Timberlake มีโอกาสแสดงความสามารถมากกว่าใคร ซิงเกิ้ล Gone กับ Girlfriend เป็นการโซโล่เดี่ยวของเขาเองล้วนๆ JC คนที่ร้องเพลงได้อีกคนกลับได้มาร้องเพลงที่ไม่ค่อยเด่นเท่าไหร่นักอย่าง The Two of Us และไม่ทราบว่าคนอื่นๆเค้าทำอะไรเป็นบ้างนอกจากร้องคอรัส ทำไมไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นแสดงความสามารถกันบ้าง หรือว่าเค้าไม่หล่อ หรืออย่างไร

แม้ดนตรีจะล้ำและหรูขนาดไหน ก็ยังทิ้งแฟนเพลงเก่าๆไม่ลง แทร็คอย่าง Selfish พ็อพบัลลาดใสๆยังตามมาหลอกหลอน หรือคิดว่าถ้าเกิดไม่รุ่ง อย่างน้อยก็ยังกลับมาทำเพลงสไตล์เดิมได้อยู่ เป็นการชั่งใจของทางค่ายเองว่าสมควรจะกลับไปเป็นพ็อพธรรมดาหรือพัฒนาต่อยอดขึ้นไป เป็นข้อเสียของอัลบั้มที่เห็นได้ชัด บางเพลงก็สมควรโดนตัดออกไปนอกจากเพลงที่เพิ่งกล่าวไป Something Like You และ โบนัสแทร็ค Falling ก็สมควรด้วยเช่นกัน จะทำให้ภาพลักษณ์ของอัลบั้มดูดีขึ้นมากโขเลยทีเดียว

น่าคิดว่า Justin Timberlake เตรียมตัวที่จะชิ่งออกโซโล่เดี่ยวก็ตอนนี้ เพราะทั้งอัลบั้ม Justin ทีส่วมร่วทถึง 80 เปอร์เซ็นต์ เด่นอยู่คนเดียว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ JC คือตัวขายของวงด้วยเหมือนกัน สุดท้ายแล้ว Celebrity ก็ไปถึงฝั่งฝัน กลายเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของ *NSync และเป็นใบเบิกทางให้กับ Justin ให้ออกโซโล่ด้วย

คะแนน 4/5 คะแนน

Tracklist

1. (Dirty) Pop
2. Celebrity
3. The Game Is Over
4. Grlfriend
5. The Two of Us
6. Gone
7. Tell Me, Tell Me... Baby
8. Up Agaist The Wall
9. See Right Through
10. Selfish
11. Just Don't Tell Me that
12. Something Like You
13. That Girl [Will Never Be Mine] (Bonus Track)
14. Falling (Bonus Track)
15. Do Your Thing

Download Part I

Download Part II

ไม่มีความคิดเห็น: