วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Mariah Carey - The Emancipation of Mimi (2005)


Mariah Carey กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มใหม่ลำดับที่ 2 ภายใต้ชายคาของ Def Jam อันมี Jermaine Dupri เป็น prodicer หลังจากที่ไม่สมหวังกับอัลบั้มที่แล้ว Charmbrecalet กลายเป็นงานที่ไม่น่าจดจำของ Mariah พอๆกับ Glitter เมื้อครั้งยังอยู่ใน Virgin แต่ The Emancipation of Mimi ก็ทำให้ Mariah กลับมามีชีวิตบนชาร์ตเพลงอีกครั้งด้วยซิงเกิ้ลอันดับ 1 ถึง 14 สัปดาห์อย่าง We Belong Together

ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงลิบบนชาร์ตเพลง Mariah จึงต้องพิถีพิถันงานตัวเองเป็นพิเศษ จิกเอาคนดังมาร่วมงานเป็นไม้กันหมาว่า ถึงงานนี้ฉันจะดับ แต่เพลงฉันก็ดีนะ It's Like That คือซิงเกิ้ลแรกที่ปล่อยมา อาจจะไม่ได้เปรี้ยงปร้างเหมือน Heartbreaker หรือ Fantasy แต่เธอก็เอาตัวรอดได้สบายๆด้วยจังหวะ Hip Hop ที่ติดหูง่าย จึงทำให้ผู้คนกลับมาสนใจในตัว Mariah อีกครั้ง

the Neptunes, Kanye West, Nelly ต่างมีบทบาทที่คล้ายคลึงกันคือ ทำเพลงให้ติดหูเข้าไว้ Stay the Night ของ Kanye West กลายเป็นเพลงที่เครียดที่สุดในอัลบั้ม ในขณะที่ To The Floor ของ Nelly ปล่อยตามสบาย เรื่อยๆมาเรียงๆ Get Your Number มีความเหมือนกับ It's Like that ตรงที่ฟังดูก็รู้ว่าฝีมือของ Jermaine Dupri แหงๆ ในส่วนของเพลงช้า Mine Again ขึ้นเสียงสูงตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นเพลงที่ยากแก่การร้องสด Your Girl, Joy Ride และ Circles เริ่มต้นได้น่าเบื่อ และยังคงความน่าเบื่อไปจนจบ

We Belong Together และ Don't Forget About Us จะไม่พูดถึงเลยไม่ได้ อันดับ 1 ทั้งสองเพลง โดยเพลงแรกนั้นเป็น อาร์แอนด์บีบัลลาดที่มีการร้องแบบกระชั้นชิด แล้วปล่อยสุดแรงในช่วงท้าย อันเป็นมุขเดิมมุขเดียวในบัลลาดของ Mariah ที่ใช้มาตั้งแต่อัลบั้มแรก ส่วนเพลงหลังเดินตามสูตรเพลงแรกอย่างน่าเกลียด ความเพราะอาจจะไม่เท่ากัน แต่ก็ทำให้เธอเป็นสตรีที่มีอันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 มากกว่าใครอยู่ดี เพลงที่น่าชื่นชมอย่าง Say Somethin' กลับไม่ดังเท่าที่ควร

อัลบั้มนี้มีแต่ความกดดัน เหมือนกับจะฝากความหวังสุดท้ายเอาไว้ Stay the Night เป็นเพลงดีจริงแต่ฟังไม่ได้บ่อย กะโหลกกะลาอย่าง Get Your Number ก็ไม่ไหว Mariah ยังมีเพลงกอสเพลอย่าง Fly Like a Bird ปิดอัลบั้ม ที่ฟังยังไงก็ไม่ขลัง Shake It Off ก็เป็นมุขเดิมๆเมื่อครั้ง Rainbow หรือ Butterfly ต้องอาศัยจังหวะที่เหมาะสมถึงจะดังได้ พิสูจน์ได้จาก Boy (I Need You) ที่ปล่อยออกมาในยุคที่ Mariah ตกอับ จึงไม่ดังด้วยเหตุผลนี้

ตัวอัลบั้มสามารถคว้าถึง 3 รางวัล Grammy ห่างไกลกับครั้งล่าสุดในปี 1991 ช่วยให้ Mariah เป็นที่ต้องการของชาร์ตเพลง เพราะต่อไปนี้ Mariah จะมีเพลงที่แย่แค่ไหน มันก็ขึ้นชาร์ตอยู่ดี ต่างจากศิลปินในรุ่นเดียวกันที่ป่านนี้ติดยา ดับอนารถ ทำเพลงยังไงก็ไม่ดังเหมือนเดิม Mariah เคยถึงขีดสุดมาแล้ว ในครั้งนี้เธอสามารถเอามือมาแตะขีดสุดของตัวเองได้อีกครั้ง และไม่ต้องสงสัยว่าเธอจะสร้างสถิติอะไรอีก เพราะเธอทำได้แน่ๆ

คะแนน 3.5/5

Tracklist

1. It's Like That
2. We Belong Together
3. Shake It Off
4. Mine Again
5. Stay The Night
6. Get Your Number
7. One and Only
8. Circles
9. Your Girl
10. I Wish You Knew
11. To The Floor
12. Joy Ride
13. Fly Like A Bird
14. Don't Forger About Us
15. Makin' It Last All Night [What It Do]
16. So Lonely (One and Only Part II)
17. We Belong Together (Remix)
18. I Feel It (Bonus Track)

Download Part I

Download Part II

ไม่มีความคิดเห็น: